Bệnh viện Quận 11 đã thực hiện xây dựng nhiều phương thức thanh toán không dùng tiền mặt nhằm cải tiến khắc phục được vấn đề thanh toán viện phí của bệnh nhân được diễn ra nhanh, hiệu quả như: thanh toán bằng chuyển khoản, thanh toán qua ứng dụng Mobile Money, thanh toán bằng máy POS và thanh toán bằng ví Momo.
Nhằm đa dạng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh và người nhà người bệnh, từ tháng 5/2024, bệnh viện thực hiện triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt bằng QR-code động nhằm phục vụ việc thu phí cận lâm sàng, thanh toán ra viện và các khoản thu khám bệnh dịch vụ của người bệnh.
Các bước hướng dẫn thanh toán bằng QR-code động:
- Bước 1: Người bệnh sẽ nhận phiếu yêu cầu thanh toán có mã QR-code từ nhân viên hoặc điều dưỡng khoa.
- Bước 2: Người bệnh đăng nhập vào app ngân hàng, chọn hình thức thanh toán QR-code và thực hiện quét mã QR-code in trên phiếu để thực hiện thanh toán.
- Bước 3: Khi hoàn tất việc thanh toán, người bệnh thông báo cho nhân viên hoặc điều dưỡng khoa.
- Bước 4: Nhân viên thu phí hoặc điều dưỡng khoa sẽ kiểm tra, xác nhận việc hoàn tất thanh toán trên phần mềm Hsoft.
Việc triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt bằng QR-code động đã giúp bệnh viện:
- Giảm tải công việc: Việc tự thanh toán của người bệnh giúp giảm bớt áp lực công việc cho nhân viên trong việc thu tiền, kiểm đếm tiền.
- Tăng tính chuyên nghiệp: Việc đa dạng nhiều phương thức thanh toán thể hiện sự chuyên nghiệp và hiện đại của bệnh viện, tiến tới xây dựng một mô hình bệnh viện thông minh.
- Nâng cao sự hài lòng của khách hàng: Người bệnh có nhiều hình thức thanh toán để lựa chọn; giảm áp lực mang tiền mặt, lo lắng mất mát xảy ra; không phải xếp hàng chờ đợi, rút ngắn thời gian khám bệnh; người bệnh có thể tự thanh toán các chi phí mà không cần phải có người nhà đi cùng để làm các thủ tục thanh toán …