Đường dây nóng Bệnh Viện: 0932711722 - Sở Y Tế: 0967 77 1010 - Ngành Y Tế: 1900 9095

Bệnh viện Quận 11: Học tập và làm theo lời dạy của Bác “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”

Thứ tư, 30/06/2021, 14:52:03 Lượt xem: 1630

Bệnh viện Quận 11 ứng dụng công nghệ cao trong việc khám và chữa bệnh

Học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã tập trung lãnh đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao tỷ lệ hài lòng của người bệnh cũng như thân nhân người bệnh.

Bằng giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành với mô hình “Văn phòng điện tử”, Đảng ủy, Ban Giám đốc đã thực hiện tốt việc công khai, minh bạch các hoạt động của đơn vị, nhất là các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, đề bạt, luân chuyển cán bộ; tăng cường kiểm tra hoạt động của các phòng, khoa có liên quan đến công tác tài chính, mua sắm trang thiết bị y tế, công tác dược... Mặt khác, việc thông tin, trao đổi công việc, kiểm tra, theo dõi tiến độ thực hiện nhiệm vụ của các khoa, phòng được nhanh chóng, kịp thời; việc tra cứu thông tin của các phòng, khoa và cán bộ, viên chức được thuận lợi. Bên cạnh đó, cấp ủy, lãnh đạo bệnh viện cũng quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách, những nguyện vọng chính đáng của đảng viên, cán bộ, viên chức, người lao động, nhất là việc chi thu nhập tăng thêm, đã tạo được sự chuyển biến rõ nét về tinh thần dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong nội bộ tại đơn vị.

Đối với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, nhiều hoạt động phục vụ với tinh thần người bệnh là “khách hàng” được triển khai thực hiện tốt, thái độ giao tiếp, phong cách ứng xử của cán bộ y tế được cải thiện tích cực gắn với thực hiện 12 điều y đức; việc ứng dụng mô hình “Văn phòng điện tử” trong các hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho nhân dân, cải tiến quy trình và nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh. Nhờ đó, thời gian qua, công tác quản lý ở Bệnh viện được tổ chức chặt chẽ hơn, vừa thu hút ngày càng đông người bệnh đến khám chữa bệnh (số lượng trung bình tăng lên 1.600 – 1.800 lượt người/ngày so với 700 – 900 lượt/ngày trong những năm trước, có ngày lên đến hơn 2.050 lượt người); tỷ lệ hài lòng của người bệnh cũng ngày càng tăng, đạt từ 95 – 97,5%; uy tín của bệnh viện lan tỏa, được người dân ở một số tỉnh tín nhiệm, đến đăng ký khám chữa bệnh.


Nhân viên của Bệnh viện hướng dẫn người dân đến khám chữa bệnh

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Quận 11 Phạm Quốc Dũng cho biết, cùng với việc thực hiện nội dung đột phá, Bệnh viện đã đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại như máy chụp cắt lớp CT-scanner trị giá 17,5 tỷ đồng; trong năm 2020, Bệnh viện đầu tư máy chụp cộng hưởng từ MRI 1.5 Tesla từ chương trình vay kích cầu của thành phố, với tổng vốn đầu tư 26,585 tỷ đồng, triển khai thực hiện một số thủ thuật, phẫu thuật mới, nhất là trong lĩnh vực ngoại khoa. Bệnh viện đã thành lập trạm cấp cứu vệ tinh với xe chuyên dụng có hệ thống GPS, trang bị đầy đủ phương tiện cần thiết và bố trí đội ngũ y, bác sĩ sẵn sàng thực hiện việc sơ, cấp cứu cho bệnh nhân. Bệnh viện đã xây dựng và cải tiến quy trình khám chữa bệnh theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; triển khai hình thức đăng ký khám bệnh qua website của Bệnh viện, qua tổng đài 1080 và App đăng ký chữa bệnh từ xa, tra cứu kết quả lâm sàng, cận lâm sàng trên điện thoại di động...

Bệnh viện cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin bằng nhiều hình thức như: đặt máy lấy số tự động nhằm giảm tải cho quầy nhận bệnh; trang bị hệ thống vận chuyển mẫu xét nghiệm bằng khí nén; bố trí thêm phòng lấy mẫu xét nghiệm ngay tại khoa khám bệnh; thực hiện hệ thống bảng hướng dẫn các khu vực khám chữa bệnh, giúp giảm đáng kể thời gian chờ đợi và di chuyển của người bệnh, theo dõi được hiệu suất làm việc của từng nhân viên để điều phối công việc, phân phối nhân lực hợp lý, bảo đảm tiến độ công việc giúp cho y, bác sĩ có nhiều thời gian chăm sóc người bệnh.

Năm 2020 là một năm đặc biệt của ngành y tế, hưởng ứng phong trào thi đua “Ngành y tế chung tay phòng, chống dịch Covid-19” do Bộ Y tế phát động, đồng thời từng bước xây dựng bệnh viện thông minh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Quận 11 đã đẩy mạnh việc triển khai có hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động khám chữa bệnh như: sử dụng thẻ thanh toán thông minh, hóa đơn điện tử, thanh toán viện phí thông qua ví điện tử Momo, thông qua mã QR, hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh (PACS), thông tin quản lý xét nghiệm (LIS); tiếp tục thực hiện thí điểm bệnh án điện tử, bước đầu triển khai chữ ký số khám chữa bệnh; thực hiện báo cáo sự cố y khoa qua phần mềm; triển khai phần mền khai báo y tế cho nhân viên và người bệnh; ứng dụng phần mềm họp trực tuyến nội bộ, họp không giấy; trao đổi thông tin tình hình người bệnh qua tin nhắn SMS; quét mã QR để tra cứu thông tin khám chữa bệnh trên đơn thuốc bệnh nhân...

Từ sự nỗ lực không ngừng, trong các năm 2016 đến 2020, Đảng bộ Bệnh viện Quận 11 luôn được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, riêng năm 2018 là đảng bộ “Trong sạch, vững mạnh tiêu biểu”. Năm 2020, Bệnh viện được công nhận là bệnh viện hạng II. Trong dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ lần thứ 131, đơn vị được tuyên dương là tập thể thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021 ở cấp quận và cấp thành phố, được Ban Thường vụ Thành ủy tặng Bằng khen.

Đức Thiện-Trang tin điện tử Đảng Bộ Thành phố Hồ Chí Minh

Theo: HCMCPV