Đường dây nóng Bệnh Viện: (028) 38586257 - Sở Y Tế: 0967 77 1010 - Ngành Y Tế: 1900 9095

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo ứng dụng telemedicine để kết nối bác sĩ tuyến y tế cơ sở với các bác sĩ chuyên khoa của tuyến cuối

Thứ hai, 13/05/2019, 07:59:20 Lượt xem: 10

Bác sĩ của Trạm Y tế xã Tân Nhựt đang trao đổi và được bác sĩ của BV Nguyễn Tri Phương tư vấn chuyên môn qua “apps hội chẩn” của Sở Y tế TP.HCM (4/2019)

Lý do TCYTTG ra khuyến cáo

Tiếp cận với nhân viên y tế có trình độ với năng lực, kỹ năng chuyên khoa phù hợp còn là một trở ngại lớn để cải thiện kết quả sức khỏe so với sự sẵn có của nhân viên y tế. Không thể tiếp cận theo địa lý và sự phân bổ không đồng đều của nhân viên y tế cũng góp phần hạn chế trong việc bao phủ hiệu quả nguồn nhân lực cho y tế.

Phương pháp kỹ thuật số, đáng chú ý nhất là telemedicine giữa các loại nhân viên y tế, đã nổi lên như một phương thức tiềm năng để vượt qua các rào cản về khoảng cách xa đối với tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế có trình độ chuyên khoa. Áp dụng công nghệ telemedicine kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ y tế, cũng như telemedicine kết nối giữa khách hàng với nhà cung cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp các dịch vụ y tế từ xa và chủ yếu được sử dụng để liên kết các nhân viên y tế ít kỹ năng hơn với các chuyên gia.

Nhu cầu liên lạc và kết nối các nhân viên y tế từ xa với nhau là một nhu cầu có thật trong thực tiễn vì nhiều lý do, bao gồm hỗ trợ chẩn đoán, theo dõi từ xa tình trạng sức khỏe của khách hàng thông qua các dấu hiệu quan trọng và tiến hành tư vấn quản lý trường hợp bệnh. Kết nối giao tiếp giữa các nhân viên y tế có thể không đồng bộ thông qua việc trao đổi các tệp video và hình ảnh sẽ được xem xét sau này (còn được gọi là trao đổi lưu trữ và chuyển tiếp) hoặc kết nối đồng bộ trong trao đổi theo thời gian thực. TCYTTG cũng cần thêm các công trình nghiên cứu ứng dụng kết nối giữa các nhân viên y tế bằng phương tiện di động, và qua đó cung cấp thêm bằng chứng khoa học để khuyến cáo để được nhân rộng.

Các căn cứ để TCYTTG ra khuyến cáo:

Về tính hiệu quả: Bằng chứng thực tế cho thấy rằng cung cấp ứng dụng này có thể cải thiện hiệu quả công việc của nhân viên y tế ở tuyến y tế cơ sở, giảm thời gian để khách hàng nhận được sự chăm sóc hoặc theo dõi phù hợp và giảm thời gian nằm viện tại khoa cấp cứu. Tuy nhiên, can thiệp có thể tạo ra ít sự khác biệt hoặc không có đối với tình trạng sức khỏe cá nhân.

Về tính chấp nhận được: Bằng chứng định tính cho thấy nhân viên y tế đánh giá cao cơ hội giao tiếp với nhau và giảm sự cô lập chuyên môn. Đặc biệt, nhờ ứng dụng này cho phép nhân viên y tế tuyến y tế cơ sở tiếp cận được lời khuyên từ nhân viên y tế ở tuyến cao hơn, cho phép cải thiện chất lượng chăm sóc và sự hài lòng của khách hàng tốt hơn. Mặc dù nhân viên y tế có thể coi việc tư vấn từ xa của nhà cung cấp đến nhà cung cấp là hoạt động hỗ trợ, nhưng những người khác có thể lo ngại về trách nhiệm pháp lý và không kiểm soát được trong quá trình chăm sóc.

Về tính khả thi: Bằng chứng định tính về tính khả thi của các can thiệp sức khỏe kỹ thuật số nêu bật những thách thức liên quan đến khả năng kết nối mạng, nguồn điện, khả năng sử dụng thiết bị, duy trì đào tạo và hỗ trợ cho nhân viên y tế sử dụng các công cụ kỹ thuật số.

Về sử dụng nguồn lực: Bằng chứng về việc sử dụng nguồn lực được đánh giá là có độ chắc chắn rất thấp, tuỳ thuộc vào điều kiện cụ thể của từng vùng.

Về giới tính, công bằng và quyền người bệnh: Bằng chứng định tính cho thấy rằng sự can thiệp này có thể cải thiện công bằng bằng cách cho phép nhân viên y tế tạo điều kiện tiếp cận dịch vụ chăm sóc cấp cao hơn thay cho khách hàng của họ. Tuy nhiên, việc tiếp cận vào công nghệ kỹ thuật số hoặc các chi phí cá nhân liên quan đến việc sử dụng có thể làm một số nhân viên y tế không được tiếp cận và do đó khách hàng của họ cũng bị loại khỏi các dịch vụ này.

Khuyến cáo của TCYTTG triển khai ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để kết nối bác sĩ tuyến y tế cơ sở với các bác sĩ chuyên khoa của tuyến cuối:

1) Nhóm phát triển hướng dẫn của TCYTTG nhận định ứng dụng telemedicine từ nhà cung cấp đến nhà cung cấp có khả năng cải thiện khả năng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc chất lượng và giảm sự cô lập của nhân viên y tế làm việc ở các cơ sở y tế chăm sóc ban đầu.

2) Mặc dù chi phí của hệ thống telemedicine có thể khác nhau tùy thuộc vào phương thức được sử dụng (trao đổi tệp hình ảnh, cuộc gọi thoại, giám sát từ xa), nhóm phát triển hướng dẫn của TCYTTG nhận định rằng dịch vụ telemedicine giữa nhà cung cấp có thể hỗ trợ việc cung cấp dịch vụ chăm sóc cho nhân viên y tế vùng xa.

3) Do lo ngại về các vấn đề trách nhiệm pháp lý, nhóm phát triển hướng dẫn của TCYTTG đề nghị cần chuẩn hoá các quy trình hoặc các giao thức hoạt động của ứng dụng telemedicine để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân, quyền riêng tư, truy xuất nguồn gốc và trách nhiệm của các dịch vụ và giảm thiểu tác hại tiềm ẩn của việc hội chẩn từ xa giữa các nhà cung cấp dịch vụ y tế.

4) Cần lưu ý rằng bản chất của telemedicine đang thay đổi và một loạt các kênh phân phối đang được sử dụng cho nhân viên y tế để tạo điều kiện trao đổi thông tin liên lạc.

Theo: SỞ Y TẾ TP.HCM