Đường dây nóng Bệnh Viện: 0932711722 - Sở Y Tế: 0967 77 1010 - Ngành Y Tế: 1900 9095

Tìm hiểu tầm nhìn và hiệu quả của “logistics bệnh viện” tại Đan Mạch

Thứ ba, 13/08/2019, 08:19:53 Lượt xem: 356

Các hệ thống chăm sóc sức khỏe trên khắp thế giới đang bị thách thức bởi sự gia tăng tỷ lệ người già, tỷ lệ người bệnh mắc bệnh mạn tính và các hình thức điều trị mới, hiện đại nhưng chi phí cao. Chính những yếu tố này đòi hỏi hệ thống y tế phải làm việc thông minh hơn ở tất cả các cấp độ, cụ thể là các bệnh viện cần xem xét các giải pháp và phương tiện để tăng hiệu quả và năng suất để có thể điều trị cho nhiều người bệnh hơn mà không làm tăng chi phí.

Với tầm nhìn đó, một chuỗi cung ứng an toàn và hiệu quả tạo nên xương sống trong một dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Đan Mạch hoạt động tốt và có tầm quan trọng sống còn đối với nhân viên của các bệnh viện cung cấp điều trị tốt nhất có thể cho bệnh nhân. Đan Mạch đã đi xa về mặt tối ưu hóa lĩnh vực hậu cần bệnh viện. Với một khoản đầu tư hàng tỷ đô la vào các công trình bệnh viện mới ở Đan Mạch trong những năm qua đã tạo ra một cơ hội cho những năm tới để tạo ra một chuỗi cung ứng chặt chẽ hơn để đáp ứng những thách thức trong tương lai đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Đan Mạch đã đưa ra các yêu cầu về “logistics bệnh viện” là: xử lý nhanh các mẫu bệnh phẩm để phân tích; cung cấp các dịch vụ y tế đúng hạn và không bị bất kỳ lỗi nào; cung ứng trong bệnh viện tận nơi và kịp thời (theo nguyên lý Just - in -time), với giải pháp trang bị công cụ nhận dạng về vị trí của thiết bị, nhân viên và bệnh nhân và quản lý nhiệm vụ một cách minh bạch trong toàn bệnh viện.

Công tác hậu cần cho các dịch vụ

Trong các bệnh viện lớn và phức tạp hơn bao giờ hết, các hệ thống liên lạc 1: 1 như bộ đàm và điện thoại ngày càng trở nên không đủ khi nói đến dịch vụ và hậu cần nhân viên. Quản lý tài nguyên trong các bệnh viện hiện đại đòi hỏi mức độ minh bạch cao giữa các phòng ban, nhiệm vụ và nhân viên trong tất cả các chức năng - từ khuân vác và kỹ thuật viên phòng thí nghiệm đến y tá và bác sĩ. Kiến thức về vị trí của các tài nguyên và quản lý tác vụ minh bạch giúp có thể ưu tiên các nhiệm vụ dựa trên các tiêu chí như khoảng cách hoặc tầm quan trọng, tăng hiệu quả của dịch vụ lâm sàng cũng như quy trình làm việc lâm sàng. Ngoài ra, bằng cách có thông tin chính xác trong tay, các công cụ được giảm thiểu và chất lượng được tăng lên.

Tại sao làm phiền một đồng nghiệp, nếu anh ấy hoặc cô ấy bận trong phòng khám? Sau đó, tốt hơn là gọi cho một đồng nghiệp có sẵn và không lãng phí thời gian tìm kiếm và làm phiền. Tại sao phải dành thời gian tìm kiếm thiết bị cơ bản, khi nhìn nhanh vào điện thoại có thể cho bạn biết chính xác thiết bị gần nhất ở đâu? Tại sao phải chạy đến phòng thí nghiệm với các mẫu, khi chúng có thể được gửi tự động từ bộ phận trực tiếp đến phòng thí nghiệm? Các kịch bản này là các tình huống thông thường có thể được giải quyết bằng các hệ thống để định vị con người và thiết bị và các giải pháp để tự động hóa các tác vụ cơ bản. Sẽ có nhiều thời gian hơn cho các nhiệm vụ liên quan đến bệnh nhân. Một số công nghệ khác nhau rất hữu ích trong vấn đề này và các ứng dụng khác nhau có thể sử dụng thông tin đó.

Công tác hậu cần cho bệnh nhân

Hệ thống theo dõi và định vị không chỉ hữu ích về mặt định vị thiết bị hoặc nhân sự. Họ cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa lưu lượng bệnh nhân bằng cách hướng dẫn thông minh giúp bệnh nhân đến đúng địa điểm, đúng giờ. Bằng cách này, ở giờ cao điểm nhân viên lâm sàng không lãng phí thời gian chờ đợi bệnh nhân tiếp theo. Từ góc độ bệnh nhân, các hệ thống như vậy cũng ngăn chặn trải nghiệm căng thẳng khi bị lạc trong một môi trường phức tạp.

Đầu tư nguồn lực triển khai Chương trình “siêu” bệnh viện

Cuộc cải tổ về cấu trúc hạ tầng bệnh viện vào năm 2007 ở Đan Mạch đã đặt nền móng cho một cấu trúc bệnh viện mới và sự phân công lao động mới giữa chăm sóc sức khỏe ban đầu và bệnh viện. 16 dự án xây dựng bệnh viện theo Chương trình “siêu” bệnh viện là nền tảng trong cấu trúc bệnh viện mới của Đan Mạch nơi một số bệnh viện nhỏ được sáp nhập vào ít bệnh viện chuyên khoa cao.

Mục đích chính để thiết lập Chương trình “siêu” bệnh viện là nhu cầu điều trị gia tăng các bệnh viện lớn hơn và được cập nhật về công nghệ. Vào năm 2020, thời gian lưu trú trung bình tại các bệnh viện Đan Mạch dự kiến sẽ ít hơn ba ngày và số lượng điều trị ngoại trú dự kiến sẽ tăng 50% kể từ năm 2007. Hậu cần đúng lúc sẽ là một chìa khóa cho điều trị tăng tốc, cho phép nhân viên y tế có thể tập trung vào nhiệm vụ cốt lõi của họ thay vì tìm kiếm đồng nghiệp hoặc thiết bị hoặc chờ kết quả trong phòng thí nghiệm. Kinh nghiệm từ các ngành công nghiệp khác như vận chuyển và hậu cần sân bay hiện đang được sử dụng để thiết kế các giải pháp cho hậu cần bệnh viện trong tương lai.

Với tầm nhìn như trên về logistics trong bệnh viện, hiện nay một số bệnh viện tại Đan Mạch đã được đầu tư và triển khai nhiều hoạt động mới. Dưới đây là một số hình ảnh về logistics bệnh viện tại Đan Mạch:

Logistics bệnh viện” tại  Bệnh viện New Aarhus University

Đây là bệnh viện mới theo mô hình “siêu bệnh viện”, sẽ hoàn thành trong năm 2019, đây sẽ là bệnh viện lớn nhất ở Bắc Âu, trải dài khắp nơi. 500.000 m2 và sử dụng khoảng 10.000 người. Để đạt được các mục tiêu sản xuất được đặt cho một bệnh viện có quy mô này, Hệ thống định vị thời gian thực (RTLS) là cần thiết để hỗ trợ các quy trình hậu cần.

Giải pháp Logistics của Bệnh viện cho phép chúng tôi tối ưu hóa sự phối hợp và cung cấp trong phạm vi 500.000 m2 của bệnh viện mới. Sự phối hợp đúng lúc là chìa khóa để chúng tôi đạt được mục tiêu hiệu quả, phải được thực hiện bởi bệnh viện mới.  Việc bản địa hóa thiết bị và giường là có thể bởi vì mọi thứ đều được trang bị các thẻ thông minh khác nhau như nhận dạng tần số radio (RFID) và thẻ nhúng nhựa. Ưu điểm của việc sử dụng thẻ RFID là đây là một giải pháp chi phí thấp cho thiết bị gắn thẻ, không cần pin. Các thẻ khác với pin được sử dụng để quản lý trạng thái giường. Các chức năng bổ sung có thể được kết nối với hệ thống, ví dụ: Công nghệ Wi-Fi để cảnh báo hoặc theo dõi nhiệt độ

“Right patient at the right time” tại Bệnh viện Aalborg University

Nhân viên lâm sàng tại Bệnh viện Đại học Aalorg sử dụng giải pháp Dịch vụ Hậu cần để phối hợp và ưu tiên chuyển bệnh nhân từ buồng bệnh đến phòng phẫu thuật và điều trị - và quay lại buồng bệnh. Giải pháp Dịch vụ Hậu cần cho phép đặt hàng nhanh chóng và kịp thời các chuyển động và thiết bị của bệnh nhân quanh bệnh viện vì tất cả nhân viên dịch vụ đều có quyền truy cập dễ dàng và di động vào danh sách công việc. Khi một đơn đặt hàng được đặt bởi các nhân viên lâm sàng để di chuyển một bệnh nhân, hệ thống đảm bảo rằng nhiệm vụ sẽ được phát ngay lập tức trong danh sách nhiệm vụ trực tiếp trên nhân viên dịch vụ.

Tương tự, người đặt hàng có thể theo dõi tình trạng và chuẩn bị các bước tiếp theo vì họ biết chính xác khi nào bệnh nhân sẽ đến. Thông qua việc sử dụng theo dõi vị trí thời gian thực, giải pháp Dịch vụ Hậu cần cũng biết được tất cả các nhân viên bệnh viện đang ở đâu trong bệnh viện. Công nghệ theo dõi tương tự có thể có khả năng hiển thị trạng thái của tất cả các thiết bị. Do đó, sự chậm trễ do thiếu nhân viên dịch vụ, trang bị hoặc giường không sẵn sàng cho bệnh nhân có thể tránh được và bệnh viện đạt được sự tiết kiệm hơn nữa về năng lượng và tài nguyên.

Fast sample response time” tại Bệnh viện Southern Jutland

Năm 2014, ba bệnh viện sáp nhập để tạo thành Bệnh viện Nam Jutland và Khoa Cấp cứu cho cả ba bệnh viện đã được tập trung tại Aabenraa. Điều này dẫn đến nhu cầu mới của bệnh viện khi số lượng bệnh nhân tăng lên và thời gian quay vòng nhanh hơn (TAT) về kết quả lấy mẫu máu là cần thiết. Tham vọng là giảm thời gian phản hồi xuống tối đa một giờ.

Vận chuyển nhanh các mẫu máu từ các khoa đến phòng thí nghiệm là yếu tố chính giúp giảm tổng số lần quay vòng (ToTAT). Thử thách này được xử lý bằng cách sử dụng một hệ thống chuyên dụng và tự động để vận chuyển mẫu máu và kết nối trực tiếp các khoa với phòng thí nghiệm. Hệ thống vận chuyển Tempus600 cung cấp các mẫu máu trực tiếp trong phòng thí nghiệm trong một dòng chảy đều từ các khoa, trong đó loại bỏ việc xử lý mẫu thủ công, đảm bảo xử lý ngay cả các mẫu và nguồn cung cấp miễn phí cho các nhiệm vụ liên quan đến bệnh nhân. Toàn bộ quá trình hoàn toàn tự động, được bảo vệ và hỗ trợ CNTT để đảm bảo rằng ToTAT không quá một giờ.

Thời gian vận chuyển là một yếu tố chính về hiệu quả tổng thể của quá trình phân tích mẫu máu. Hầu hết các bệnh viện làm việc với khái niệm quay vòng thời gian (TAT) khi đo lường hiệu quả của họ trong xử lý mẫu máu. TAT xác định tốc độ phân tích mẫu trong phòng thí nghiệm và khi điều này bao gồm thiết bị chẩn đoán in vitro (IVD) hiệu quả cao, toàn bộ quá trình phân tích có thể được đo lường và kiểm soát cẩn thận.

Nhân viên lâm sàng tại Bệnh viện Đại học Aalorg sử dụng Dịch vụ Thách thức là đo lường và kiểm soát tổng thời gian quay vòng (ToTAT). ToTAT là một tiêu chuẩn đo lường chiếm toàn bộ chu trình xử lý của các mẫu máu, bắt đầu khi mẫu máu được yêu cầu cho kết quả phân tích có sẵn. Trong các bệnh viện ngày nay, ToTAT cho lấy mẫu máu có thể lên tới 4 - 6 giờ.

Với các hệ thống hậu cần chuyên dụng và hiệu quả, giờ đây có thể lấy mẫu máu đến phòng thí nghiệm trong vài giây mà không làm hỏng chất lượng máu. Điều này có thể làm giảm ToTAT xuống khoảng 30 phút.

The fully automatic laboratory” ở Bệnh viện North Zealand

Công nghệ robot sáng tạo hỗ trợ Bệnh viện North Zealand cải thiện quy trình làm việc và hậu cần tại Khoa Hóa sinh lâm sàng. Một robot mới, Gibosort, tự động hóa toàn bộ quá trình từ các ống mẫu máu cầm tay, thực hiện phân tích và gửi kết quả xét nghiệm lại cho bác sĩ. Với giải pháp này, không có xử lý thủ công nào được thực hiện kể từ thời điểm lấy mẫu và cho đến khi có kết quả xét nghiệm trong hồ sơ điện tử của bệnh nhân.

Một số mẫu máu được phân tích trong phòng thí nghiệm bệnh viện đến từ các nhà sản xuất thuốc nói chung. Các mẫu được đóng gói trong hộp đặc biệt và vận chuyển đến bệnh viện. Trước đó, một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm y tế đã tháo các hộp vận chuyển bằng tay và chuẩn bị các ống cho hệ thống phân tích tự động. Quá trình này hiện được xử lý tự động bởi một robot. Quá trình tự động giảm TAT cho kết quả kiểm tra xuống còn khoảng một giờ.

Các bác sĩ đa khoa ra lệnh phân tích điện tử và tải xuống một yêu cầu với mã vạch. Khi hộp vận chuyển với các mẫu đến phòng thí nghiệm, robot sẽ quét mã vạch và gửi các mẫu bằng ống khí nén đến phòng thí nghiệm robot nơi thực hiện phân tích.

Fully automatic Central Sterile Service Department” ở Bệnh viện Herlev và Bệnh viện Rigshospitalet

Tại Vùng thủ đô của Đan Mạch, các Sở dịch vụ vô trùng trung tâm (CSSD) cho tất cả các bệnh viện trong khu vực sẽ được tập trung tại hai khoa tại Herlev và tại Rigshospitalet. Mục đích của việc tập trung các CSSD khu vực là thu thập hàng hóa vô trùng từ các bệnh viện trong khu vực và xử lý chúng trong các cơ sở hiệu suất cao hoàn toàn tự động. Lợi ích của việc tập trung các quy trình CSSD và lưu trữ dụng cụ phẫu thuật tại các cơ sở trong khu vực là tăng tính khả dụng của các dụng cụ phẫu thuật và tăng chất lượng của các quy trình và thông tin CSSD lên mức cao nhất quán với ít tương tác thủ công. Hơn nữa, việc xử lý tự động cũng cải thiện vệ sinh và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Tất cả các giá đỡ vận chuyển, giá rửa và giá đỡ khử trùng đều được trang bị thẻ và mã vạch RAIN RFID chịu nhiệt độ cao. Giải pháp theo dõi tất cả các thiết bị và thiết bị thông qua quy trình khử nhiễm và lắp ráp đến khu vực lưu trữ và phát hành tự động, nơi xe đẩy cho các hoạt động cụ thể được tải lên các toa xe xuyên cảng. Giải pháp theo dõi các toa xe vận chuyển suốt từ lối ra CSSD đến các khoa của bệnh viện và quay lại CSSD. Đầu đọc RFID tự động ghi lại quy trình của mỗi xe đẩy để đến phòng hát.

Là bệnh viện đầu tiên ở châu Âu, Rigshospitalet tại Copenhagen sẽ triển khai robot công nghiệp để đổ xe đẩy với hàng hóa vô trùng trong Cục Dịch vụ Vô trùng Trung ương (CSSD). Gibocare sẽ cung cấp giải pháp, tự động loại bỏ các thùng chứa dụng cụ và hộp vận chuyển khỏi xe đẩy.

(Lược trích từ sách trắng của Bộ Y tế Đan Mach: “Hospital Logistics”, 2017)

Theo: SỞ Y TẾ TP.HCM